Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

2021-02-15 20:13:00.0

Dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (BCĐ), đại diện các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh,
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Sở Y tế đã báo cáo nhanh về tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, tính từ ngày 27/01/2021 đến nay, cả nước có 637 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại 13 tỉnh, thành phố. Tại tỉnh Thái Nguyên, tính đến 09 giờ ngày 15/02 không có trường hợp nào nhiễm COVID-19; toàn tỉnh vẫn thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình mới. Đối với công tác phòng, chống dịch, công tác rà soát, quản lý các trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn tỉnh được triển khai kịp thời, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 92 trường hợp F1, trong đó 92/92 trường hợp trên đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Cùng với việc rà soát, quản lý các trường hợp nghi nhiễm, tỉnh Thái Nguyên cũng đang tích cực triển khai công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống dịch. Trong đó, toàn tỉnh đã kích hoạt và duy trì hiệu quả 28 Chốt kiểm tra liên ngành để phòng, chống dịch COVID-19 (chốt kiểm tra liên ngành) tại các cửa ngõ, tuyến đường kết nối từ các tỉnh, thành phố lân cận vào địa bàn tỉnh. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp nhận một lượng lớn học sinh, sinh viên và người lao động ở ngoài tỉnh về học tập và làm việc; đây là nguồn tiềm ẩn dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Hội nghị đã tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh. Cũng tại hội nghị, các đại biểu đề xuất việc kéo dài thời gian nghỉ Tết đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; dừng việc tổ chức các lễ hội, sinh hoạt văn hóa tâm linh tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và tăng cường việc kiểm soát, khai báo y tế đối với các khu công nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; hạn chế việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế...

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, đặc biệt là trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Để đảm bảo tốt nhất trong việc phòng, chống dịch sau kỳ nghỉ Tết, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền và chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế tổ chức, tham gia đi lễ hội đầu xuân tại các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm "Thông điệp 5K" của Bộ Y tế để hạn chế tối đa việc lây nhiễm dịch bệnh. Đối với việc tiếp nhận các chuyên gia và công nhân trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, có phương án phân luồng lao động, đặc biệt là những người từ vùng dịch và đi qua vùng dịch để có biện pháp cách ly phù hợp. Đối với các cơ quan, đơn vị, sau kỳ nghỉ Tết, hạn chế việc tổ chức gặp mặt đầu xuân, tập trung đông người; ngoài ra, các địa phương cần kiểm tra, giám sát hoạt động của các chốt kiểm tra liên ngành và các tổ tự quản nhằm vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo giao thông thông suốt.

Các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đến kiểm tra
Chốt kiểm tra liên ngành tại nút giao Tân Lập, thành phố Thái Nguyên

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh và các thành viên trong BCĐ đã đi kiểm tra tại một số chốt kiểm tra liên ngành trên địa bàn thành phố Thái Nguyên để kịp thời chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

Thanh Tâm
thainguyen.gov.vn